↑ ↓
  1. SPEC
    Offline

    SPEC Thành viên gắn bó lâu dài

    Tham gia ngày:
    24/1/12
    Bài viết:
    5,672
    Đã được thích:
    1,927
    Giới tính:
    Nam
    #48MP #48MegaPixels

    [​IMG]
    Camera điện thoại sắp trở nên tốt hơn

    Đã một vài năm kể từ khi kết thúc cuộc chiến megapixel trên điện thoại thông minh. Trước đó, các nhà sản xuất trong toàn ngành đã tìm cách cạnh tranh lẫn nhau, nhồi nhét càng nhiều pixel càng tốt vào mỗi mỗi model điện thoại thông minh mới được phát hành.

    Điều này chủ yếu dừng lại vào năm 2016, với việc các nhà sản xuất chuyển sang chiến dịch tiếp thị đánh mạnh vào cơn sốt thời điểm này là khẩu độ rộng hơn.

    Tuy nhiên, vào năm 2018, với việc phát hành Huawei P20 Pro, người khổng lồ Trung Quốc đã nổ phát súng bắt đầu trong giai đoạn tiếp theo của cuộc chiến này với 92MP kết hợp trên bốn camera. Mặc dù chưa có câu trả lời nào cho thách thức này, nhưng năm 2019 được dự báo sẽ là năm cạnh tranh khốc liệt giữa các nhà sản xuất về cuộc chiến pixels của camera trên điện thoại.

    Vũ khí chính trong giai đoạn tiếp theo này sẽ là cảm biến camera điện thoại thông minh mới nhất được phát triển bởi người khổng lồ hình ảnh Sony - IMX586.

    Đằng sau cái tên chung là một con số khổng lồ 48 triệu pixel, được nhóm lại với nhau, mỗi cái có kích thước 'nhỏ gọn' là 0,8 micron.

    Với Xiaomi, Huawei và Honor (với View 20) được báo cáo trong số những người mua đầu tiên, Sony và Samsung được đồn sẽ sử dụng số megapixel tương tự trong các thiết bị của mình trong tương lai, có vẻ như cuộc chiến 48 MP trên điện thoại thông minh đang sắp nổ ra.

    Điều này có ý nghĩa gì với bạn?

    Rất nhiều điều đã được thực hiện để chế nhạo khái niệm nhồi megapixel vào máy ảnh trên điện thoại thông minh, với giả định chung là chất lượng hình ảnh thực sự bị tổn hại thông qua sự phong phú của chúng.

    Trong lịch sử, điều này là đúng. Tuy nhiên, chủ yếu để tạo sự khác biệt, các nhóm tiếp thị cho các nhà sản xuất điện thoại thông minh đã sử dụng số lượng megapixel như là thước đo tuyệt đối cho chất lượng hình ảnh.

    Họ chắc chắn không phải là điều này, và trong quá khứ có quá nhiều trên một cảm biến nhỏ bị suy giảm khả năng ánh sáng yếu, nhưng thời gian đã thay đổi và công nghệ đã tiến bộ.

    Ưu điểm chính của nhiều megapixel là đại diện chi tiết lớn hơn. Nhiều megapixel có nghĩa là nhiều dữ liệu hình ảnh hơn cho bộ xử lý, có nghĩa là các file có dung lượng lớn hơn, có nghĩa là linh hoạt hơn.

    Nokia Lumia 1020 nổi tiếng với khả năng zoom kỹ thuật số không mất tới 4 lần nhờ vào camera 41MP. Những người mua quái vật 48MP vào năm 2019 sẽ có thể phóng to gần đối tượng của họ hơn bao giờ hết mà chất lượng ảnh có thể giảm chút ít hoặc không hề giảm đi.

    [​IMG]
    Nokia Lumia 1020 tự hào với camera 41MP khi ra mắt năm 2013

    Thứ hai, có vấn đề về khả năng ánh sáng yếu để xem xét. Thông thường, trước đây, để đạt được hiệu suất ánh sáng yếu tuyệt vời, cần có ba thành phần: ổn định hình ảnh quang học (OIS), khẩu độ rộng và độ phân giải cảm biến tương đối hạn chế.

    Cái đầu tiên cho phép màn trập được giữ mở lâu hơn, cho phép nhiều ánh sáng hơn, trong khi cái thứ hai thực hiện gần như cùng một chức năng, mặc dù theo một cách khác.

    Đối với điểm cuối cùng, nếu chúng ta nghĩ về một cảm biến điện thoại thông minh như một hình chữ nhật (như hiện tại), các pixel là 'cửa sổ' được nhồi nhét vào hình chữ nhật này. Một megapixel là tốc ký cho một triệu pixel và càng nhiều megapixel được nhồi nhét vào cảm biến, thì mỗi pixel riêng lẻ càng nhỏ hơn (để ép tất cả chúng vào).

    Những 'cửa sổ' này cho ánh sáng vào, và những gì cho phép bộ xử lý tạo lại cảnh phía trước nó. Càng có ít pixel 'cửa sổ', mỗi pixel riêng lẻ càng lớn. Và pixel càng lớn, ánh sáng càng lọt vào.

    Tuy nhiên, một mẹo thông minh được sử dụng để vượt qua giới hạn cũ này, kết hợp hiệu quả thông tin từ các nhóm bốn pixel tạo ra các pixel 'siêu'.

    Điều này mang lại khả năng thu thập ánh sáng tăng gấp 4 lần, khiến nó gần tương đương với cảm biến 12MP có cùng kích thước.

    Sony cho biết điều này sẽ cải thiện phạm vi động khả dụng lên tới bốn lần mức trung bình có thể cho cảm biến, cho phép nó thực sự đẩy các giới hạn của những gì có thể đạt được.

    Sức mạnh bên trong

    Một phần lớn những gì làm cho tất cả những điều này có thể là sức mạnh tính toán thô hiện có sẵn trong điện thoại thông minh trung bình.

    Những con thú điện thoại thông minh có tổng cộng 41MP từ quá khứ sẽ trở về với dĩ vãng. Mặc dù có khả năng, Nokia 808 Pureview của 2012 đã chạy Symbian và có bộ xử lý lõi đơn, và mặc dù nó có bộ đồng xử lý hình ảnh chuyên dụng để xử lý các kích thước tệp lớn được tạo ra, nhưng nó không thể giữ được vị trí tốt nhất theo thời gian.


    [​IMG]
    Nokia 808 Pureview đã thay đổi nhận thức về những gì có thể từ camera điện thoại vào năm 2012

    Đối với Lumia 1020, mặc dù nó tạo ra những hình ảnh đáng yêu, thời gian để chụp có thể lâu một tí, với thời gian chờ trung bình đôi khi vượt quá 8 giây.

    Với các chipset mới nhất có khả năng xử lý mạnh như PUBG và Fortnite trên điện thoại di động của chúng tôi, các file ảnh sẽ không có dung lượng quá lớn nhưng chất lượng ảnh không hề suy giảm và lưu trữ lại mọi thứ.

    Không chỉ vậy, mà việc xử lý hậu kỳ tiên tiến của điện thoại thông minh hiện tại và tương lai sẽ khiến tình hình trở nên thú vị hơn.

    Chế độ ban đêm với độ phơi sáng dài được điều chỉnh chuyển động điên rồ là phổ biến, như là tự động HDR tiên tiến. Kết hợp với phần cứng máy ảnh kỳ lạ hơn như Sony IMX586, điều này hứa hẹn sẽ tạo ra một số kết quả thay đổi trò chơi.

    Samsung có phiên bản chip riêng, ISOCELL Bright GM1, cung cấp nhiều khả năng tương tự nhưng có thể có giá thấp hơn. Vẫn chưa có thông tin nào về việc liệu nhà sản xuất đối thủ Omnivision cũng sẽ nhảy lên tàu hay không, tuy nhiên có khả năng theo thời gian.

    Với cuộc chiến về sự cạnh tranh bắt đầu, và với sự cạnh tranh giữa các nhà sản xuất là sự đổi mới và chỉ với sự đổi mới mới mang lại lợi ích cho người tiêu dùng.

    Năm 2019 hứa hẹn sẽ rất thú vị đối với máy ảnh trên điện thoại thông minh, cho dù do số lượng megapixel tăng hay không, và mọi người đều được hưởng lợi.

    Nguồn: Techradar.com
     
    Chỉnh sửa lần cuối: 29/12/18

Chia sẻ trang này

Google+